Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và tác động của quá trình đô thị hóa, lượng chất thải rắn phát sinh của Việt Nam có tốc độ tăng khoảng 10% mỗi năm. Theo số liệu ước tính mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng hơn 60.000 tấn, tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% lượng rác thải thu gom được tái chế hoặc tái sử dụng. Số còn lại bị chôn trong các bãi chôn lấp rác, thải ra nguồn nước hoặc đốt ngoài trời.
Phân loại rác tại nguồn nhằm tách rác có giá trị tái chế tại nguồn, góp phần tạo nguồn nguyên liệu cho hoạt động tái chế, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được chôn lấp. Đây là việc làm cần thiết giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt hơn, tươi xanh và sạch đẹp hơn. Nếu phân loại đúng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho mỗi cơ thể sống trên hành tinh này.
Thực hiện Kế hoạch số 331/ KH- UBND ngày 25/12/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố và và Kế hoạch số 292/ KH-UBND ngày 28/12/20023 của UBND quận Hải An về việc triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Hải Phòng và trên địa bàn quận Hải An. Trường Tiểu học Thành Tô đã đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó chú trọng các nội dung hướng dẫn học sinh kĩ năng nhận biết, phân loại các loại rác thải. Qua các tiết học, các em học sinh đã tự phân loại rác thải thành 4 nhóm:
- Rác thải hữu cơ là những phần thực phẩm thừa, cá thịt, hay các loại rau củ trong bữa ăn hàng ngày.
- Rác vô cơ là những loại rác không thể sử dụng và cũng không thể tái chế được bao gồm các loại vỏ sò, vỏ trứng, vỏ ốc, đồ cao su, ly, chén, cốc, bình thủy tinh bị vỡ, gỗ đá, gạch.
- Rác tái chế là rác gần giống với rác vô cơ như chai nước nhựa, các cốc lọ đã qua sử dụng.
- Rác nguy hiểm: là các thiết bị như pin, bình ắc quy đã qua sử dụng……
Bên cạnh đó, nhà trường đã phân ra các thùng rác khác nhau để các em học sinh dễ dàng hơn trong việc phân loại rác. Tổ chức các phong trào thu gom giấy vụn, chế tạo đồ dùng, đồ chơi thông qua các tiết học hoạt động trải nghiệm để rèn thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và tăng nhận thức, thay đổi hành vi phân loại rác cho học sinh.
Qua các hoạt động vô cùng bổ ích và ý nghĩa, các em học sinh cũng đã có ý thức trong việc bảo vệ môi trường và tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường khá tốt. Việc phân loại rác sẽ không khó nếu như chúng ta cùng chung tay hành động tạo nên một ý nghĩa lớn góp phần bảo vệ môi trường.
Dưới đây là một số hình ảnh của các em học sinh trường Tiểu học Thành Tô.