Cập nhật : 16:22 Thứ bảy, 2/4/2022
Lượt đọc: 246

Kế hoạch nâng cao ứng dụng công nghệ thông tintrong thực quản lý và dạy học tại trường tiểu học thành tô năm 2022

Ngày ban hành: 25/2/2022Ngày hiệu lực: 25/2/2022
Nội dung:

UBND QUẬN HẢI AN

TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH TÔ

Số: 10 /KH- THTT

CỘNG HOÀ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thành Tô, ngày 25 tháng 02 năm 2022

KẾ HOẠCH

Nâng cao ứng dụng Công nghệ thông tin

trong thực quản lý và dạy học tại trường Tiểu học Thành Tô năm 2022

 

 Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị định

45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên

môi trường điện tử; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về

sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của

Chính phủ về thực hiện chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục

hành chính; Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 21/09/2020 chuyển đổi số thành phố

Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 216/KH-UBND

ngày 23/9/2021 của Uỷ ban nhân dân thành phố về thực hiện Chương trình tổng thể cải

cách hành chính nhà nước thành phố giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 3818/QĐ-

UBND ngày 20/12/2021 của Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch Cải cách

hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng năm 2022; triển khai Chương trình tổng thể

cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ

Nội vụ, Thành phố, gắn với triển khai đầy đủ, toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ

thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày

29/3/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày

07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp trong tâm phát triển Chính phủ

điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 2831/QĐ-UBND

ngày 30/9/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy định Chỉ số cải

cách hành chính; Bộ chỉ số cải cách hành chính đánh giá cải cách hành chính của các

sở, ban, ngành Ủy ban nhân dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố;

Kế hoạch số 21/KH – SGDĐT ngày 17/02/2022 nâng cao ứng dụng Công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Sở Giáo dục Đào tạo năm 2022.

Kế hoạch số 17/KH – SGDĐT ngày 23/01/2022 nâng cao ứng dụng Công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Phòng Giáo dục Đào tạo năm 2022

Trường Tiểu học Thành Tô xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học tại trường.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

 - Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhiệm vụ trọng tâm triển

khai hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới

căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2025"

 - Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn trường, đặc biệt người đứng đầu trường học và các giáo viên trong  công tác cải cách hành chính nói chung trong việc nâng cao ứng dụng CNTT trong hoạt động quản và dạy học ngành Giáo dục và Đào tạo nói riêng.

 - Đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số trong toàn

ngành. Chuyển đổi số trong đó sử dụng văn bản điện tử, từng bước số hoá thủ tục hành

chính, sổ sách học bạ sổ điểm điện tử thay thế văn bản, tài liệu giấy; hoạt động chỉ đạo,

điều hành, giao dịch, họp, tập huấn được thực hiện chủ yếu trên môi trường mạng. Sử

dụng văn bản điện tử, sổ sách học bạ sổ điểm điện tử thay thế văn bản, tài liệu giấy;

hoạt động chỉ đạo, điều hành, giao dịch, họp, được thực hiện chủ yếu trên môi trường mạng.

 Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương thức quản lý, điều hành hệ thống giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. 

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị CNTT; nâng cao trình độ, kĩ năng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Giới thiệu các sản phẩm, giải pháp CNTT tiêu biểu đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng CNTT trong CB-GV-NV nhà trường. 

 2. Yêu cầu

 - Bám sát các nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai

đoạn 2021-2030; Quyết định số 3818/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của Uỷ ban nhân

dân thành phố ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng

năm 2022; Quyết định số 2831/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 của Ủy ban nhân dân thành

phố về việc ban hành Quy định Chỉ số cải cách hành chính; Bộ chỉ số cải cách hành

chính đánh giá cải cách hành chính của các sở, ban, ngành Ủy ban nhân dân các

quận, huyện trên địa bàn thành phố để thực hiện đạt từng chỉ tiêu cụ thể.

 - Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của hiệu trưởng cơ quan sự phối hợp chặt chẽ giữa các giáo viên và phụ hunh học sinh tập trung vào các nội dung, lĩnh vực ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.

 - Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức trong

thực thi công vụ; Tăng cường sự giám sát giữa giáo viên và phụ huynh học sinh triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của phụ hunh học sinh đối với nhà trường.

- Mỗi cán bộ giáo viên nắm được các văn bản chỉ đạo trong công tác CNTT trong các nhà trường, cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, đáp ứng được yêu cầu xu thế của thời đại, tránh tụt hậu.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

a) Tăng cường áp dụng hình thức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT và phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mỗi nhà trường, góp phần hoàn thành kế hoạch năm học trong điều kiện dịch COVID-19 còn phức tạp, trong đó hướng dẫn các cơ sở giáo dục lưu ý triển khai một số nội dung sau:

- Tổ chức lựa chọn giải pháp phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực hiện, để sẵn sàng áp dụng khi học sinh không thể đến trường do dịch COVID-19; sử dụng tối đa lợi ích phần mềm Teams, Zoom …

- Tổ chức tập huấn cho giáo viên, tổ chức dạy học trực tuyến, tăng cường hình thức tập huấn trực tuyến, huy động đội ngũ giáo viên nòng cốt tham gia hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp; phối hợp với phụ huynh triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến, đảm bảo tổ chức dạy, học trực tuyến an toàn và hiệu quả trên môi trường mạng.

- Tận dụng tối đa nền tảng trực tuyến triển khai có hiệu quả các hoạt động như: hướng dẫn học sinh tự học, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình trong triển khai các hoạt động giáo dục.

- Tăng cường nguồn học liệu số đảm bảo chất lượng hỗ trợ kịp thời cho giáo viên, học sinh, phụ huynh triển khai các hoạt động dạy học trực tuyến; khuyến khích giáo viên tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của ngành Giáo dục; huy động giáo viên tham gia đóng góp nguồn học liệu để chia sẻ dùng chung; phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học trước khi đưa vào sử dụng ở nhà trường; hướng dẫn giáo viên tham khảo các nguồn tài nguyên giới thiệu từ website Bộ, chuyên mục “Hỗ trợ dạy học trực tuyến”.

- Có lộ trình xây dựng, triển khai nền tảng, giải pháp phần mềm quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến theo hướng kết hợp, tích hợp các chức năng của các Hệ thống quản lý học tập trực tuyến, Hệ thống quản lý nội dung học tập với Phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp; kết nối trao đổi dữ liệu với phần mềm quản lý trường học theo mã định danh và cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, hướng đến việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến có sự thống nhất, đồng bộ cao trong nhà trường, trên mỗi địa bàn, trên nền tảng dùng chung.

2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản lý và dạy học theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch

- Trên nền tảng cơ sở dữ liệu ngành, tích hợp hoặc triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, quản lý học sinh. Thanh toán không dùng tiền mặt, truyền thông và kết nối với các nền tảng ứng dụng trong và ngoài ngành Giáo dục; triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn Zalo, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website nhà trường.

- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện những bài giảng có chất lượng và chia sẻ với các đồng nghiệp trong và ngoài trường học.

- Đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động của nhà trường trên Website để toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường cũng như nhân dân nắm bắt được tình hình hoạt động của nhà trường.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ để tổ chức họp, hội thảo, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt đối với hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo tổ, khối.

- Triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, thư điện tử giáo dục theo quy định tại Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020 của Bộ GDĐT; triển khai hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT (địa chỉ truy cập: http://pcgd.moet.gov.vn); triển khai ứng dụng An toàn COVID-19 (antoancovid.vn) giáo viên và học sinh giúp công khai thông tin và chuẩn bị tốt điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh trong nhà trường.

- Chỉ đạo các tổ, khối rà soát, thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin về hồ sơ lớp học, học sinh, đội ngũ (cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên), cơ sở vật chất và thiết bị trường học, tài chính đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật vào hệ thống CSDL ngành Giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Để đảm bảo chất lượng thông tin và báo cáo

- Kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến gồm: tổ chức và quản lý lớp học trực tuyến, xây dựng học liệu, khai thác các nguồn học liệu, tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng e-learning, soạn câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học, khai thác sử dụng các thiết bị công nghệ để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; kỹ năng tổ chức và quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến. - Kỹ năng về quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm trong nhà trường; kỹ năng quản lý, báo cáo và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của ngành Giáo dục như: các phân hệ báo cáo trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, hệ thống thông tin quản lý thông tin phổ cập giáo dục và chống mù chữ.

- Bồi dưỡng đáp ứng các yêu cầu về năng lực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số theo vị trí việc làm của viên chức theo quy định.

- Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong nhà trường.

- Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số

- Rà soát và có kế hoạch mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đối số, dạy môn Tin học, dạy học trực tuyến và làm việc trực tuyến; đảm bảo kết nối cáp quang Internet tới các lớp.

- Có biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT. Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân.

- Tham mưu các cấp chính quyền ưu tiên nguồn lực đầu tư mua sắm thiết bị dạy học trực tuyến phục vụ nhà trường, giáo viên và học sinh; huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ, tài trợ thiết bị dạy học trực tuyến cho học sinh và giáo viên.

 

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN

- Phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý và khai thác sử dụng. Giao trách nhiệm cho giáo viên có chuyên môn rà soát, đối chiếu và chuẩn hóa đảm báo tính chính xác của dữ liệu trên CDSL Ngành

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động GDĐT và các kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được.

- Đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả việc đầu tư CNTT.

Trên đây là kế hoạch Nâng cao ứng dụng Công nghệ thông tin trong thực quản lý và dạy học tại trường Tiểu học Thành Tô năm 2022

  • Nơi nhận:
  • PGD&ĐT (để bc);
  • Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

Phạm Thị Huyền

 

                                                                 

 

Tiểu học Thành Tô

Địa chỉ: 20.82624321674556, 106.71652013288846